Monday, November 1, 2021

औरंगाबाद परिसरांतील बारवा


(शिवतीर्थ वेरूळ)

औरंगाबाद परिसरांतील बारवा
(गवाक्ष दिवाळी अंक २०२१ ) 

बारव म्हणजेच पायर्‍या असलेली विहिर. केवळ बारव या नावाने आपण याला ओळखत असलो तरी याचे भरपूर प्रकार आहेत. पायर्‍यांची विहीर या बोली भाषेतील शब्दांत बारवेची नेमकी व्याख्या आलेली आहे. इतर विहिरीतून पाणी उपसण्यासाठी पोहर्‍याचा वापर करावा लागतो. किंवा मुळात या वहिरीचा उद्देशच पाणी उपसून त्याचा शेतीसाठी किंवा पिण्यासाठी उपयोग करणे असा असतो.

पण बारवेच्या बाबतीत मात्र पाणी मोटेने उपसणे हा हेतूच नाही. बारव ही त्या प्रदेशांतील जलव्यवस्थापनाचे केंद्र असते. बारवेच्या जवळपास उंचीवर एखादा तलाव, पाणीसाठा, नदी असते. त्या पाण्याचे जमिनीखालचे प्रवाह शोधून त्याच्या नेमक्या बिंदूवर बारव बांधली जाते. हीला पायर्‍या असल्याने त्याचा उद्देश पाणी प्रत्यक्ष घागरीने, म्हणजेच हाताने घेणे असा असतो.

बारवा जेंव्हा मंदिर परिसरांत बांधल्या जातात त्याला कुंड, तीर्थ, कल्लोळ अशी नावे असतात.  कंकालेश्वर (बीड) येथील मंदिर तर एका सुंदर अशा बांधीव कुंडातच आहे. मादळमोळी (जि. बीड) येथील बारव ही चारही बाजूने सुंदर अशा बांधीव ओवर्‍या असलेली आहे. आता या बारवेतच देवीचे मंदिर बनविल्या गेले आहे. चारठाण येथील पुष्करणी बारवही चारही बाजूने ओवर्‍यांचे बांधकाम केलेली अशी विस्तीर्ण आहे. ज्या अतिशय विस्तीर्ण अशा बारवा आहेत त्यांना पुष्करणी म्हणतात. अतिशय विस्तीर्ण असा तलाव कंधार येथे आहे त्याला ‘जगत्तुंग समुद्र’ असे नाव दिल्या गेले आहे.

महाराष्ट्रात हीनयान बौद्ध काळांत लयनस्थापत्यांत पाण्याच्या टाक्यांची निर्तिती झाल्याचे तज्ज्ञ मांडतात. त्यानंतर महाराष्ट्रात भव्य मंदिरांचे निर्माण होवू लागले तेंव्हाच पाणी साठवण्यासाठी व्यवस्थापनासाठी बारवांची निर्मिती मंदिर परिसरांत झालेली आढळते. मराठवाड्यांतील प्राचीन मंदिरांपैकी औंढा, निलंगा, जामखेड (ता.अंबड) येथे बांधलेल्या दगडी विहिरी आढळतात.

मराठवाड्यांत साधारणत: राष्ट्रकुटांच्या काळात मंदिरांची निर्मिती झालेली आहे. त्या अनुषंगाने त्याच काळात बारवांची निर्मितीची सुरवात दिसून येते. आज ज्या बारवा महाराष्ट्रात आढळून येतात त्यांचा कालखंड उत्तर चालुक्यांचा होय. (दहावे-अकरावे-बारवे शतक)

औरंगाबाद परिसरांतील तीन प्रमुख बारवा ज्या अतिशय भव्य आकर्षक आणि बारव वास्तुशास्त्राच्या दृष्टीने महत्त्वाच्या आहेत त्यांची दखल घ्यावी लागेल.

1. वेरुळचे शिवालय तीर्थ : ही बारव फार पुरातन आहे. अहिल्याबाईंनी हीचा इ.स. 1769 मध्ये जिर्णोद्धार केल्याचा उल्लेख तेथील शिलालेखात आहे. स्थापत्याच्या दृष्टीने अतिशय देखणे असे हे बांधकाम आहे. लाल चिर्‍यांत ही बारव बांधल्या गेली आहे. चारही बाजूंनी हीला करण्यासाठी सुंदर पायर्‍या आहेत. एका खाली एक असे सात टप्पे अशी पायर्‍यांची रचना केली आहे. बारवेच्या चारही बाजूनी अष्टकोनी आकाराचे बुरूजासारखे भक्कम बांधकाम केलेले आहे.

प्रत्येक बाजूस एकूण 56 पायर्‍या या बारवेस आहेत. चौथ्या टप्प्यांत चार दिशांना चार आणि चार कोपर्‍यांत चार अशी आठ देवळे आहेत. या आठही देवळांची शिखरे वैशिष्ट्यपूर्ण आणि वेगवेगळी आहेत. आठ दिशांच्या आठ देवता असे अष्ट दिक्पाल येथे दाखविले आहेत.

2. शेकटा बारव : औरंगाबाद जवळ वाळूजपासून शेंदूरवाद्याकडे एक रस्ता जातो. खाम नदीच्या काठावर शेंदूरवादा आहे. या शेंदूरवाद्याच्या बाजूला आताच्या बीडकीन पासून येणार्‍या मोठ्या रस्त्यावर (शेंद्रा-बीडकीन-नगर रोड) शेकटा आहे. शेकट्याची बारव औरंगाबाद परिसरांतील सर्वात भव्य आणि खोल अशी बारव आहे. ही बारव चौरस आकाराची आहे. पश्‍चिम बाजूला हीला दोन ठिकाणी प्रवेश करण्यासाठी पायर्‍या कोरलेल्या आहेत. प्रवेशाच्या पायर्‍या संपल्यावर एक सोपान (सपाट अशी जागा) सोडलेली आढळून येते. तेथून पर चौरस आकारात पायर्‍या उतरत उतरत निमुळत्या होत जातात. बारवेच्या दक्षिण बाजूला चार खांबावरचे शिवायलय आहे. त्याचे खांब आता ढासळले असून केवळ चौथरा शिल्लक आहेत. सहसा बारवेत न आढळणारी गोष्ट या बारवेत दिसून येते. पाणी उपसण्यासाठीची दगडी रचना दक्षिण काठावर केलेली आहे. मोटेने उपसलेले हे पाणी वाहून नेण्यासाठी दगडी हौद आणि पन्नास फुट अंतरापर्यंत दगडी नाला कोरलेला आहे. हे सहसा बारवेत आढळत नाही.
या बारवेत एकूण प्रत्ये बाजूला दोन असे आठ देवकोष्टके आहेत. पण यात आता देवतांच्या मुर्ती आढळून येत नाहीत.  शिवालयातील महादेवाची पिंडी शाबुत आहे. आजही शिवरात्रीला येथे उत्सव साजरा केला जातो.
बारवेला भव्य अशी संरक्षक भिंतही बांधलेली आहे. सहसा बारवा संपूर्णत: जमिनीतच असल्याने अशा भिंती आढळून येत नाहीत. पण शेकट्याची बारव ही याला अपवाद आहे.

3. खुफिया बावडी : ही बारव देवगिरी किल्ल्याच्या पाठीमागे फतेयाबाद गावात आहेत. हीला खुफिया बावडी असे म्हणतात. हे निजामशाहीच्या काळातील बांधकाम असल्याचे मानले जाते. एका खाजगी शेतात ही बावडी आहे. उत्तरदिशेने जमिनीत उतरत गेलेल्या पायर्‍या आहेत. तीन तीन ओवर्‍यांच्या तीन भव्य बाजू आणि प्रवेशाची चौथी बाजू अशी ही खुफिया बावडी. गुप्त मसलतीसाठी हीचा वापर केला जायचा. चौरस आकाराच्या या बावडीच्या तीनही बाजूस कमानींची मोठी दालने आहेत. कमानींवर घुमट बांधण्याची शैली बहमनी कालखंडात मराठवाड्यात आढळून येते. पूर्वीच्या काळात अशा दगडी कमानी नाहीत.

खुफिया बावडीचे बांधकाम अजूनही भक्कम आहे. या बावडीचे पाणी शेतकरी आजही वापरतात.

याच खुफिया बावडीची लहान बहिण शोभावी अशी तीन ऐवजी एकाच कमानीच्या चार बाजू चार ओवर्‍या अशी छोटी वीटांनी बांधकाम केलेली बावडी औरंगाबाद शहरात कर्णपुरा देवीच्या मंदिरा जवळ उत्तर बाजूला शेतात आहे. ही बारव मोगलांच्या काळातील असावी. भाजलेल्या दगडी पातळ विटांनी हीचे बांधकाम केले आहे.

बीडकीन शहरांत तीन अतिशय चांगल्या बारवा आहेत. एक तर अगदी अलीकडच्या कळातील भर बाजारात असलेली किल्लीच्या आकराची बारव आहे. एका बाजूने पायर्‍या आहेत. ही बारव गोल अकाराची आहे. पायर्‍यां जवळ देवकोष्टक असून त्यात सात आसरा आहेत. दुसरी बारव मुस्लीम कबरस्तानात असून चौकोनी आकाराची आहे. त्या परिसरांत मंदिराचे अवशेष विखुरलेले आहेत. एकेकाळी इथे महादेव मंदिर असल्याच्या खुणा आजही आढळून येतात. तिसरी बारव  एकात एक चार टप्पे असलेली आहे. एका बाजूने या बारवेला प्रवेशाच्या पायर्‍या आहेत. बारवेत समोरा समोर असे दोन मंडप आढळून येतात. एका देवकोष्टकांत शेषशायी विष्णुची मूर्ती ठेवली आहे. औरंगाबाद परिसरांत बारवेत ज्या देवता आढळून येतात त्याचा पुरावा केवळ बीडकीन येथेच मिळतो. इतर ठिकाणच्या मुर्ती आता अस्तित्वात नाहीत. शेषशायी विष्णु मुर्ती ही केवळ जलाशयापाशीच आढळून येते. क्षीरसागरात शेषशय्येवर पहुडलेले विष्णु आणि त्यांची पाय दाबणारी लक्ष्मी अशी ही मुर्ती असते. याच मुर्तीच्या प्रभावळीत अष्टदिक्पाल यांच्याही मुर्ती आढळतात.

शेकट्याच्या जवळच्या शिवारात एका बुजलेल्या आवारात आजही ही शेषशायी विष्णुची मुर्ती झिजलेल्या अवस्थेत आहेत. त्याचे संवर्धन गावकर्‍यांनी नुकतेच केले आहे.  

प्रत्यक्ष औरंगाबाद शहर आणि परिसरांत एकूण 18 बारवांची नोंद केल्या गेली आहे. खरं तर अजूनही काही बारवा सापडतील पण त्या बहुतांश नष्ट झाल्या, बुजल्या, कचरा टाकल्या गेला अशा आहेत. बांधकाम दृष्ट्या त्यांच्यात काही फारसे महत्त्वाचे नाही.

हर्सूल देवी परिसरांत तीन बारवा आहेत. एक तर प्रत्यक्ष देवीच्या मंदिरासमोरचे कुंडच आहे. त्याचा आकार चौरस आहे. त्याचा आकारही लहान आहे. बाकी दोन बारवा जरा दुर अंतरावर आहेत. मंदिराच्या दक्षिणेला जी मोठी बारव आहे ती एका मोठ्या बांधकामाचा महलाचा भाग असावा अशी आहे. जाळी उभारून तीला संरक्षीत केल्या गेले आहे. तिचा आकार चौरस आहे. याच बारवेजवळ एक सतीचा बुरूज आहे. शिवाय एक राजस्थानी शैलीतील एक समाधीसारखे बांधकामही आहे. हा संपूर्ण महल असावा. आता तिथे केवळ मोकळी जागा आहे. जोत्याचे दगडी अवशेष काही ठिकाणी सापडतात.

शहरांतील एक अष्टकोनी छोटी बारव समर्थनगर मध्ये आहे. (प्लॉट क्र.244 च्या बाजूची खुली जागा). हीला पुर्वकडून उतरण्यास पायर्‍या असून त्या परत उत्तरेकडे वळल्या आहेत. बारव अष्टकोनी असून संपूर्ण दगडी बांधकाम उत्तम अवस्थेत आहे. बारवेत भरपुर पाणी आहे. यशवंतराव होळकरांच्या काळात याच जागी एक महाल होता. त्या महालाच्या घुमटाचे अवशेष अजूनही शाबूत आहेत. जिथे आता अतिक्रमण केल्या गेले आहे. त्या महालाचा एक भाग म्हणजे ही बारव असावी.

विद्यापीठ परिसरांत सोनेरी महाल येथे दोन बारवा आहेत. या बारवांचे बहुतांश बांधकाम शाबूत आहे. शिवाय परिसरांत अजून एक मोठी बारव आहे.

जिचा खास उल्लेख करावा लागेल अशी एक बारव म्हणजे हिमायत बागेतील शक्कर बावडी. औरंगजेबाचा काळात हिमायत बाग विकसित केल्या गेली. यात आयताकृती अशी ही शक्कर बावडी आहे. एका बाजूला वीटांचे भक्कम असे कमानी कमानीचे बांधकाम असून त्यावर मोट लावण्याची दगडी रचना आहे. तिथून पाणी उपसले जायचे. बाकी तीनही बाजूंनी बांधीव अशी ही बावडी आहे.

सातारा परिसरांत खंडोबाचे मंदिर आहे. याच परिसरांत दोन बारवा आहेत. या बारवांची पडझड झालेली आहे. अहिल्याबाईंनी या खंडोबा मंदिराचा जिर्णोद्धार केल्याचा उल्लेख आढळतो. त्याच काळात या बारवाही दुरूस्त केल्या असाव्यात. पण त्या आता चांगल्या अवस्थेत नाहीत.

प्रत्यक्ष औरंगाबाद शहराचा जो भाग आता मुख्य वस्तीचा भाग आहे त्याला फारसा प्राचीन इतिहास नाही. याउलट औरंगाबाद लेण्या, हर्सूल देवी परिसर, सातारा डोंगर परिसर, कर्णपुरा, जाधववाडी येथे जूने संदर्भ आहेत. त्यामुळे जून्या बारवा या शहराच्या मध्यवर्ती अशा ठिकाणी नसून बाह्य भागात आहेत.

औरंगाबाद ही सैनिकांची वस्ती होती. नंतर मलिक अंबर काळापासून या शहराला चेहरामोहरा प्राप्त झाला. मलिक अंबर काळात पाणी व्यवस्थापनाची वेगळी अशी व्यवस्था नहरींद्वारे केली गेली. याचा परिणाम म्हणजे या परिसरांत बारवांची अवश्यकता राहिली नाही. कारण खापरी नळांद्वारे पाणी संपूर्ण परिसरांत खेळवले गेले होते. तसे नळ जागजागी आढळतात.

सातारा डोंगरावर खंडोबाचे मुळ प्राचीन मंदिर आहे. त्याला कालखंड अगदी यादवांच्याही आधी उत्तर चालूक्यांच्या काळापर्यंत जातो. याच मंदिरा जवळ दगडी बांधकाम असेलेले कुंड आहे. या कुंडाच्या तीन बाजू नीट बांधलेल्या आहेत. उतराची तिसरी पश्चिमेकडची बाजू मोकळी आहे. म्हणजे तेथूनपाणी वहात येवून या कुंडात साठवले जात असे. आजही या कुंडात पाणी साठते.

महाराष्ट्रांतील बारवांची मोहिम चालविणार्‍या रोहन काळे या तरुणाने शहरांतील एक दोन नव्हे तर 18 बारवांची नोंद जी.पी.एस. लोकेशन सह महाराष्ट्राच्या नकाशावर केली आहे. त्यांची यादी आणि त्यांचे लोकेशन खालील तक्त्यात दिले आहेत. आपण या बारवां नकाशावर जरूर शोधा. - समोर मॅपवरील क्रमांक दिला आहे. शिवाय जीपीएस कोऑर्डिनेटही दिले आहेत. या आधुनिक तंत्रज्ञानाचा वापर करून महाराष्ट्रातील तब्बल 1500 बारवा नकाशावर आल्या आहेत. यातील 10 बारवांना महाराष्ट्र पर्यटन नकाशावर पर्यटन महामंडळाने स्थानही दिले आहे.

 
1. विद्यापीठ परिसर शिवमंदिर बारव - 191
2. सोनेरी महल परिसर बारव-192
3. विद्यापीठ परिसर शिवमंदिर बारव 2- 193
4. कर्णपुरा देवीमंदिर बारव -194
5. शिवमंदिर बारव - 196
6. चरणदास हनुमान मंदिर बारव - 432
7. निपट निरंजन बारव - 433
8. सोनेरी महल परिसर बारव 2 - 434
9. विद्यापीठ परिसर बारव 3 - 435
10. छत्रीची बारव - 436
11.  गंगा बावडी - 437
12.  हरसिद्धी मंदिर (हर्सूल) बारव - 438
13. हरसिद्धी मंदिर बारव 2- 439
14. सुरेवाडी महादेव मंदिर बारव - 440
15. गुरूची बावडी- 441
16. समर्थ नगर बारव - 795
17. शक्कर बावडी - 986
18. हरसिद्धी मंदिर बारव 3 - 1276  

(पुरक संदर्भ : महराष्ट्रातील बारव स्थापत्य आणि परंपरिक जलव्यवस्थापन, लेखक अरूणचंद्र पाठक, अपरांत प्रकाशन)

(बारवेंचे नकाशावरील स्थान निश्चिती संदर्भ रोहन काळे.)
(फोटो सौजन्य व्हिन्सेंट पास्किनली)

Friday, October 22, 2021

उसंतवाणी - राजकीय उपहास- भाग ७०

 

उरूस, 22 ऑक्टोबर  2021 

उसंतवाणी- 208

(बांग्ला देशात हिंदुंवर अनन्वीत अत्याचाराच्या घटना समोर आल्या. त्याने सारे जग हादरून गेले. )

बांगला देशात । हिंदुंचा संहार ।
विषारी फुत्कार । धर्मांधांचे ॥
सेक्युलर येथे । वाजते डफली ।
हिंदुंची कापली । मान तिथे ॥
सीएए विरोधी । केला ज्यांनी शंख ।
त्यांना बसे डंख । कट्टरांचा ॥
बांगला देशी हा । ओके द्वेष आग ।
फणा काढी नाग । धर्मवेडा ॥
अडकले होते । पाक जबड्यांत ।
वाचवे भारत । बांग्लादेशा ॥
उपकाराची या । जरा न जाणीव ।
हिंदुंचा घे जीव । नीचपणे ॥
कट्टर इस्लामी । धर्मांधता शाप ।
जगा त्याचा ताप । कांत म्हणे ॥
(20 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी- 209

(आर्यन खानला सत्र न्यायालयात जामिन मिळाला नाही. आता त्यांचे वकिल उच्च न्यायालयात गेले आहेत.)

मागतो ‘मन्नत’ । तरी नाही बेल ।
नशिबात जेल । आर्यनच्या ॥
चर्चा करू करू । थकले लिब्रांडू ।
कायद्याचा दांडू । माथ्यावर ॥
शाहरूख ब्रँड । उतरला भाव ।
बदनामी घाव । कारट्याचा ॥
कायद्याचा कधी । मानतो ना धाक ।
त्याचे आज नाक । ठेचले हे ॥
कायद्यापुढती । सगळे समान ।
परि असमान । कायदाच ॥
अशा नाठाळांना । बसे आज धक्का ।
झाले हक्का बक्का । बॉलीवुड ॥
माज असे ज्याला । दुनिया ‘मुठ्ठी में’ ।
जाई तो ‘मिट्टी में’ । कांत म्हणे ॥
(21 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी-210

(21 ऑक्टोबर रोजी 100 कोटी चा टप्पा कोरोना विरोधी लसीकरणाने गाठला. इकडे महाविकास आघाडीने महाराष्ट्रात हप्ते वसुलीचा 100 कोटींचा टप्पा गाठला.)

100 कोटींचा । गाठला हा टप्पा ।
विरोधाच्या गप्पा । तरीसुद्धा ॥
कुणासाठी टप्पा । लसीकरणाचा ।
वशीकरणाचा । हप्त्यांसाठी ॥
100 कोटींच्या । हप्त्यांची वसुली ।
सत्तेची ढोसली । आघाडीने ॥
कोरोना काळात । केली बोंबाबोंब ।
भ्रष्टाचारी कोंब । उगवले ॥
इंजेक्शन असो । असो ऑक्सिजन ।
रडविले जन । व्यवस्थेने ॥
जनता सोशिक । चिवट जिवंत ।
झाली ‘लसवंत’ । अभिमाने ॥
साध्या माणसांचे । झुंजणे हे खास ।
रचे इतिहास । कांत म्हणे ॥
(22 ऑक्टोबर 2021)


श्रीकांत उमरीकर, जनशक्ती वाचक चळवळ, औरंगाबाद 9422878575 

उसंतवाणी - राजकीय उपहास- भाग ६९

 

उरूस, 19 ऑक्टोबर  2021 

उसंतवाणी- 205

(कॉंग्रस कार्यकारिणी बैठक पार पडली आणि त्यात परत सोनिया गांधीच एक वर्ष हंगामी अध्यक्ष राहतील असा निर्णय झाला. ऑगस्ट 2022 मध्ये कॉंग्रेस अध्यक्षपदाची प्रक्रिया सुरू होईल. आणि ऑक्टोबरमध्ये अध्यक्ष निवडल्या जाईल आसे ठरविण्यात आले. परत राहुल गांधीच अध्यक्ष होतील असे संकेत अंबिका सोनी यांनी दिले आहेत. )

जुनीच सोनिया । जुनाच राहुल ।
नव्याची चाहूल । नको आम्हा ॥
आम्हा प्रिय भारी । वंश परंपरा ।
अध्यक्ष दुसरा । नाही दूजा ॥
हंगामी अध्यक्ष । ठेवूया कायम ।
हाच तो नियम । प्रिय आम्हा ॥
कुणी म्हणो पप्पु । कुणी म्हणो मठ्ठ ।
चिकटला घट्ट । पदाला जो ॥
जात नाही पीळ । जळो जरी सुंभ ।
तैसाची हा शुंभ । कांगरेसी ॥
भाजपच्या मनी । फुटली उकळी ।
स्पर्धा हो मोकळी । नेतृत्वाची ॥
थुंकलेला थुंका । चाटतो जो पुन्हा ।
कॉंग्रेसी तो जाणा । कांत म्हणे ॥
(17 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी- 206

(नवाब मलिक, जितेंद्र आव्हाड, अजित पवार, अनिल देशमुख सर्व राष्ट्रवादीचे मंत्री विविध कारणांनी गोत्यात आले आहेत. देशमुखांना तर राजीनामाच द्यावा लागला.)

हर्बल गांजाची । खिशात ही पुडी ।
राष्ट्रवादी ‘घडी’ । विस्कटली ॥
वझे वझे गेला । एक ‘वाजे’ पायी ।
हर्बलची घाई । दूजा नडे ॥
‘अनंत’ लीलेने । मारला ‘कर्मुसे’ ।
झाले कसेनुसे । अटकेने ॥
‘अजित’ गोत्यात । ईडीच्या धाडीने ।
केंद्राच्या खोडीने । खेळ चाले ॥
जागी थांबलेले । सारे मंत्री काटे ।
शिवलेले फाटे । जागजागी ॥
‘बारामती’ स्तब्ध । मुख्य तास काटा ।
उपहास मोठा । राजकीय ॥
दिल्लीच्या मोहात । निसटे गल्लीही ।
उडते खिल्ली ही । कांत म्हणे ॥
(18 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी-207

(दसरा मेळाव्यात उद्धव ठाकरेंनी नव हिंदुत्वाचा मुद्दा मांडून नविन वादाला तोंड फोडले आहे.)

पाळीव वाघोबा । बोलतो तडक ।
हिंदूत्व कडक । आमचेच ॥
नव हिंदुत्वाचा । लाविला जो शोध ।
त्याच्यातुनी बोध । कांही नाही ॥
सेनेच्या हिंदुत्वी । उरला न राम ।
भरे ‘रोम रोम’ । सोनियाचा ॥
सेना हिंदुत्वाचा । सेक्युलर झब्बा ।
‘राज’ घाली बिब्बा । राजकीय ॥
सेना भवनाच्या । समोर पोस्टर ।
हिंदुत्व बुस्टर । डोस जणू ॥
सेनेचे हिंदुत्व । मिठाची मासळी ।
बाहेर वा जळी । जिवंत ना ॥
हिंदुत्व धरता । निसटते खुर्ची ।
सोडताच मिर्ची । कांत म्हणे ॥
(19 ऑक्टोबर 2021)

श्रीकांत उमरीकर, जनशक्ती वाचक चळवळ, औरंगाबाद 9422878575 

उसंतवाणी - राजकीय उपहास- भाग ६८


 
उरूस, 16 ऑक्टोबर  2021 

उसंतवाणी- 202

(सावरकरांबाबत संरक्षण मंत्री राजनाथ सिंह यांनी महात्मा गांधींच्या पत्राचा हवाला दिला आणि मोठा गदारोळ पुरोगाम्यांत उठला. वास्तविक हे पत्र खरे असल्याचे विक्रम संपत आणि उदय माहुरकर या लेखकांनी सप्रमाण सिद्ध केल्यावरही पुरोगामी ते मानायला तयार नाहीत.)

सावरकरांना । घातल्या ज्या शिव्या ।
त्याच्या झाल्या ओव्या । काळावर ॥
देशासाठी वीर । भोगे काळे पाणी ।
गौरवाची गाणी । त्यांच्यासाठी ॥
तरी पुरोगामी । काढितसे शका ।
बदनामी डंका । वाजतो हा ॥
अभ्यासक सत्य । मांडती निखळ ।
पुरोगामी मळ । जाईचना ॥
गांधीहत्या केस । निर्दोष सुटका ।
तरी दे फटका । आरोपांचा ॥
माफीपत्रांसाठी । फुकाचा गोंधळ ।
उलगडे घोळ । अभ्यासात ॥
कांत थुंकणे हे । सूर्यावरी जैसे ।
आपुल्याच बैसे । तोंडावरी ॥
(14 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी- 203

(आपला जावाई समीर खान हर्बल तंबाखु खातो त्याला विनाकारण एनसीबी ने पकडले असा अजब युक्तीवाद मंत्री राष्ट्रवादीचे प्रवक्ते नवाब मलिक यांनी केला. आर्यन खानचा असा काही बचाव केला जातो आहे की तो निरागस मुलगा असून खिशात आईने दिलेल्या सातुच्या पिठाच्या गोळ्या घेवून फिरतो. )

दगडांत जैसा । शोभतो मार्बल ।
नशेत हर्बल । तंबाखू ही ॥
नवाबी थाटाने । बोलती मलिक ।
जावाई खारिक । खातो जणू ॥
आर्यन बाळाच्या । खिशामध्ये पीठ ।
तपासून नीट । पहा जरा ॥
सातू पीठ गोळ्या । देते गौरी आई ।
नका करू घाई । आरोपांची ॥
खावा गुपचुप । गायछाप जर्दा ।
कशासाठी गर्दा । करिता हा ॥
तुमची ती दारू । नाही जोरकस ।
थोर सोमरस । मोठ्यांचा हा ॥
कटला पतंग । तुटलेला मांजा ।
हर्बल हा गांजा । कांत म्हणे ॥
(15 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी-204

(दरवर्षी शिवसेनेच्या वतीने दसरा मेळावा घेतला जातो. या वर्षी यात मुख्यमंत्री उद्धव ठाकरे यांनी भाषण करताना जे तारे तोडले त्यावरून मुख्यमंत्री म्हणून आपण अपात्र आहोतच पण पक्ष प्रमुख म्हणूनही आपण अपात्र आहोत हेच उद्धव ठाकरेंनी सिद्ध केले.)

दसरा मेळावा । काय ते भाषण ।
सीमा उल्लंघन । घरातून ॥
शोधून शत्रूस । म्हणे आम्ही ठेचू ।
गोवर्‍या या वेचू । काकां घरी ॥
शिवसैनिकाला । करू मुख्यमंत्री ।
परि आधी मंत्री । पोरगा हा ॥
हे करू ते करू । स्वप्नांवर साय ।
झाले किती काय । सांगेचना ॥
सांगितली गोष्ट । कासव नी ससा ।
मनसोक्त हसा । श्रोते जन ॥
केंद्र तसे राज्य । म्हणे सार्वभौम ।
पसरला भ्रम । मेंदूमध्ये ॥
पाळीव वाघ हा । बोलतो जोशात ।
काकांच्या खिशात । कांत म्हणे ॥
(16 ऑक्टोबर 2021)

श्रीकांत उमरीकर, जनशक्ती वाचक चळवळ, औरंगाबाद 9422878575 

उसंतवाणी-राजकीय उपहास-भाग ६७

 

उरूस, 13 ऑक्टोबर  2021 

उसंतवाणी- 199

(लखीमपुर हिंसाचारा विरोधात महाराष्ट्रात आघाडी सरकारने बंद पुकारला.)

युपीसाठी इथे । नौटंकीचा छंद ।
कशासाठी बंद । आघाडीचा ॥
करू म्हणे बंद । बोलतो जोमात ।
आधीच कोमात । महाराष्ट्र ॥
इथे सोयाबीन । गेले पाण्याखाली ।
कुणब्याला वाली । कुणी नाही ॥
जालियनवाला । बाग आठवते ।
मृत्यू विसरते । गोवारींचे ॥
मावळ आठवा । स्मरा सुरेगांव ।
काळजात घांव । कुणब्यांच्या ॥
कृषी कायद्यांत । काय आहे वांधा? ।
दलालांचा धंदा । बसणार ॥
कांत जो जो करी । महाराष्ट्र बंद ।
तोची भाउबंद । दलालांचा ॥
(11 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी- 200

(सलग 200 दिवस ही उसंतवाणी लिहिल्या गेली. आजची हा द्विशतकी अभंग. )

दोन शतकांची । झाली वाटचाल ।
पांघरती शाल । वाचक हे ॥
‘सत्य असत्याशी । मन केले ग्वाही ।
मानियेले नाही । बहुमतां’ ॥
तुकोबांचे शब्द । मानिले प्रमाण ।
जाहले निर्माण । हातून हे ॥
अस्वस्थ जनांची । मिटाया तलखी ।
वाहतो पालखी । शब्दांची ही ॥
संत रचनांचा । लागला जो लळा ।
ऐसी शब्दकळा । प्रकटली ॥
आपण लिहिले । नाही याचा दंभ ।
तुम्हा हाती कुंभ । नम्रतेने ॥
शतकांपासुनी । प्रबोधन वारी ।
त्यात वारकरी । कांत जाणा ॥
(12 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी-201

(महा विकास आघाडी सरकारने बंद केला. ऍटो टॅक्सी वाल्यांना बंदसाठी दमदाटी केली मारहाण केली. दुकाने जबरदस्ती बंद करण्यास भाग पाडले.)

आघाडीने केला । महाराष्ट्र बंद ।
मनमानी छंद । सरकारी ॥
आंदोलन मोर्चा । विरोधी हत्यार ।
केला अंगीकार । सत्ता पक्षे ॥
चालविता न ये । जयासी शासन ।
सोडावे आसन । तातडीने ॥
उतरे रस्त्यात । लावतसे काडी ।
जाळे बसगाडी । आपलीच ॥
तेंव्हा राजीनामे । खेळले खिशात ।
काकांच्या खिशात । पक्ष सारा ॥
सत्ता घोड्यावर । पक्की हवी मांड ।
राघु बोलभांड । कामाचे ना ॥
फुसक्या स्वाराला । लाथ मारी सत्ता ।
कटे त्याचा पत्ता । कांत म्हणे ॥
(13 ऑक्टोबर 2021)


श्रीकांत उमरीकर, जनशक्ती वाचक चळवळ, औरंगाबाद 9422878575 

उसंतवाणी - राजकीय उपहास- भाग ६६



उरूस, 10 ऑक्टोबर  2021 

उसंतवाणी- 196

(लखीमपुर हिंसाचारावर मोठे राजकारण करण्यात विरोधी नेते मग्न आहेत. राहुल प्रियंका यांच्या दौर्‍याने अजूनच गोंधळाची परिस्थिती निर्माण झाली आहे.)

बंटी आणि बबली । हौशी पर्यटक ।
होतसे अटक । यु.पी.मध्ये ॥
आंदोलन नावे । नवे टुरिझम ।
चाले झमझम । माध्यमांत ॥
स्वत:च्या राज्यात । दिसेना मुसळ ।
शोधती कुसळ । दुसर्‍यांचे ॥
आपला तुपला । मृत्युमध्ये भेद ।
नितीलाच छेद । जाई यांच्या ॥
गाडीखाली आले । त्यांची करी कीव ।
ठेचले ते जीव । कोण होते? ॥
तपासाच्या अंती । येईल जे सत्य ।
तयाचे अगत्य । ठेवावे जी ॥
कांत आक्रस्ताळी । राजकीय शैली ।
विवेकाची थैली । रिकामीच ॥
(8 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी- 197

(कश्मिरातील हत्येचा प्रकार अतिशय भयानक असा आहे. लोकांना नाव गाव विचारून त्यातील हिंदू शिख बाजूला काढले आणि त्यांची हत्या केली. मुसलमानांना सोडून दिले. निषेध करत हजारो लोक श्रीनगरात रस्त्यावर उतरले हे दृश्य मोठे विलक्षण होते. कित्येक वर्षांत असा मोर्चा श्रीनगरात निघाला नव्हता. )

कश्मिरात बळी । शीख आणि हिंदू ।
पुरोगामी मेंदू । शांत बसे ॥
धर्माच्या नावाने । चालते ही हिंसा ।
म्हणे गप्प बसा । सामान्यांना ॥
तिरंगा घेवून । जन्ता रस्त्यावर ।
आक्रमक स्वर । निषेधाचा ॥
कडक शब्दांत । बोले तरूणाई ।
भितीचा तो नाही । लवलेश ॥
तिनशे सत्तर । वर्मी घुसे बाण ।
आतंकींचे प्राण । कंठाशी हे ॥
शेवटची चाले । ऐसी तडफड ।
मारिती भेकड । सामान्यांना ॥
कांत विषवल्ली । उपटा समुळ ।
नि:संतान कुळ । आतंकींचे ॥
(9 ऑक्टोबर 2021)

उसंतवाणी-198

(एअर इंडिया टाटांनी बोली लावून खरेदी केली. 68 वर्षांपूर्वी सरकारीकरण केले होते ते चक्र परत ही कंपनी टाटाकडे जावून पूर्ण झाले. हा काळाने उगवलेला सुडच होय. )

नेहरू नितीला । लावुनिया चुड ।
उगवला सुड । काळाने हा ॥
टाटाची कंपनी । घातली घशात ।
परत खिशात । दिली त्यांच्या ॥
एअर इंडिया । पुरी बुडविली ।
विकाया काढली । त्याचमुळे ॥
लायसन कोटा । परमिट राज ।
नियंत्रण खाज । सरकारी ॥
उद्योजक वृत्ती । खच्ची केली पुरी ।
नियमांची सुरी । गळ्यावर ॥
नोकर दावतो । मालकाला धाक ।
प्रगतीचे चाक । थांबलेले ॥
कांत संपो त्वरे । कंट्रोल आजार ।
मुक्त हो बाजार । फळो फुलो ॥
(10 ऑक्टोबर 2021)


श्रीकांत उमरीकर, जनशक्ती वाचक चळवळ, औरंगाबाद 9422878575 

लखीमपुर खिरी - समज आणि गैरसमज !

 

साप्ताहिक विवेक १८-२४ ऑक्टोबर २०२१ 
 
उत्तर प्रदेश मधील लखीमपुर खिरी येथे उपमुख्यमंत्री केशवप्रसाद मौर्य यांच्या गाड्यांच्या ताफ्यावर आंदोलन करणार्‍या जमावाने दगडफेक केली. लाठ्यांनी हल्ला केला. या प्रकरणांत गाडीच्या काचा फुटल्या, चालकाला गंभीर मार लागला. त्याचे गाडीवरचे नियंत्रण सुटले. गाडी गर्दीत घुसली. परिणामी गाडीखाली चार लोक चिरडले गेले.

संतप्त जमावाने गाडीवर हिंसक हल्ला केला. चालकासह चार लोकांची ठेचून हत्या केली. एकूण 8 लोकांचा मृत्यू या प्रकरणी घडला.

झाला तो प्रकार अगदी कमी शब्दांत इतकाच मांडता येतो. जी काही उपलब्ध पुरावे, व्हिडिओ, प्रत्यक्षदर्शींच्या मुलाखती यातून जे चित्र समोर येते ते इतकेच आहे. पण मुळातच ही बाब इतकी सरळ सोपी घ्यायचीच नसल्याने यावर गोंधळ घालणे, आरडा ओरडा करून परिस्थिती पूर्णत: चिघळून टाकणे, आपलेच असत्य लपविण्यासाठी अजून जोरात गोंधळ करणे हे विरोधी पक्षांचे आणि कृषी आंदोलकांचे एक विशेष असे तंत्र तयार झाले आहे. त्याचाच परिपाक म्हणजे लखीमपुरची घटना.

या पार्श्वभूमीवर काही मुद्दे तपासून पाहिले पाहिजेत. दिल्लीला चालू असलेले आंदोलन मुळात विविध राज्यांमध्ये का नेले गेले? मुळात 26 नोव्हेंबर 2020 ला जेंव्हा हे आंदेलन सुरू झाले तेंव्हापासून सांगण्यात आले होते की हे पूर्णत: अराजकीय आहे. प्रत्यक्षात पश्चिमबंगाल सारख्या राज्यांतील निवडणुक प्रचारांत किसान मोर्चाचे नेते ज्या पद्धतीने सहभागी झाले आणि आंदोलनाच्या व्यासपीठावर राजकीय पक्षांच नेते ज्या मोठ्या प्रमाणात वावरले त्यावरून हा दावा अतिशय पोकळ आहे हे सिद्ध झाले आहेच. या आंदोलनाला फारसा प्रतिसाद मिळत नाहीये हे पासून राजस्थान, मध्यप्रदेश येथे किसान मेळावे करण्याचे भरपूर प्रयत्न राकेश टिकैत आणि त्यांचे सहकारी यांनी केले. पण त्याही मेळाव्यांना प्रतिसाद फारसे मिळेनासा झाल्यावर तो मार्ग सोडून द्यावा लागला. विविध राज्यांतील भाजप विरोधी असलेल्या डाव्यांच्या शेतकरी संघटना, राजकीय पक्ष यांना हाताशी धरून बंद, मोर्चे, रेल रोको करण्याचाही प्रयत्न करण्यात आला. वारंवार बंदचे आवाहन करूनही असे प्रकारचे बंद यशस्वी होताना दिसले नाहीत.

या पार्श्वभूमीवर लखीमपुर खिरी येथे काय घडले ते समजून घ्या. येत्या 4 महिन्यांत उत्तर प्रदेश विधानसभेच्या निवडुका होवू घातल्या आहेत. त्याची तयारी म्हणून विरोधी पक्ष विविध मुद्दे शोधत आहेत. किसान आंदोलनाचा मुद्दा त्यांच्या आयताच हाती लागला. या किसान मोर्चाच्या नेत्या कार्यकर्त्यांची राजकीय महत्त्वाकांक्षा जागी झाली. त्यांनी ‘दिल्ली के बाद लखनऊ घेर लेंगे’ अशी वक्तव्यं द्यायला सुरवात केली.

26 जानेवारी च्या लाल किल्ल्यावरील हल्ल्यांपासून किसान आंदोलनाचा हिंसक चेहरा लपून राहिलेला नाही. मुळात या आंदोलनात नक्षलवादी, पाकिस्तानवादी, खालिस्तानी, चीनचे छुपे समर्थन असलेले गट, इस्लामीक कट्टरपंथी या सगळ्यांचा शिरकाव झालेला आहे. याचे वारंवार पुरावेही मिळाले आहेत. जसे दिल्ली दंगे एक पूर्वनियोजीत कट होता आणि तसा निकालच आता दिल्ली उच्च न्यायालयाने दिला आहे त्याच प्रमाणे किसान आंदोलनही आता एका पूर्व नियोजित कटाचा भाग असल्याचे सिद्ध होत आहे.

पहिला मुद्दा ज्या कृषी कायद्यांना विरोध आहे हे सांगितले जात आहे त्यांच्या बद्दल हे सर्व विरोधी पक्ष आणि राकेश टिकैत यांची किसान युनियन यांनी आधी काय वक्तव्य केली, मांडणी केली ते तपासून पहा म्हणजे हा विरोधी भास लगेच समोर येईल. हे सर्व लोक या कृषी कायद्याच्या पूर्णत: बाजूने होते. पण आता मात्र हे ‘कनून वापीस लो’ इतक्या एकाच मुद्द्यावर अडून बसले आहेत. त्यातूनच यांना केवळ आणि केवळ गोंधळ अस्वस्थता निर्माण करायची आहे हे लक्षात येते.

दुसरा मुद्दा कृषी कायद्याशी काहीही संबंध नसलेली एम.एस.पी. प्रमाणे खरेदी आणि एम.एस.पी. चा कायदा करण्याची मागणी यांनी लावून धरली आहे. ज्याचा कुठेच कसलाच उल्लेख तिनही कृषी कायद्यांत येत नाही.
तिसरा मुद्दा जो जास्त गंभीर आहे. कारण तो विषय कायद्याशी निगडीत आहे. सर्वौच्च न्यायालयाने या कायद्यांना स्थगिती देता येईल का अशी विचारणा केंद्र सरकारपुढे केली होती. त्या अनुषंगाने केंद्र सरकारने ती सुचना स्विकारली आणि कायद्याला स्थगिती दिली. शिवय सर्वौच्च न्यायालयाने या कायद्यांबाबत शिफारस करण्यासाठी तज्ज्ञांची समिती नेमली. या समितीसमोर विविध शेतकरी संघटना, संस्था, तज्ज्ञ यांनी आपले म्हणणे लेखी स्वरूपात मांडले. या समितीने आपला अहवाल न्यायालयाला सादरही केली. पण चुकूनही संयुक्त किसान मोर्चाचे प्रतिनिधी या समितीसमोर हजर झाले नाहीत. सर्वौच्च न्यायालयातही हे लोक हजर झाले नाहीत. वारंवार विचारणा करण्यात येवूनही यांनी तिकडे पाठ फिरवली. यातून या किसान आंदोलन वाल्यांचे हेतू शुद्ध नाहीत हे सिद्ध झाले.
न्यायालयाने यावर सक्त भाषेत टिप्पणीही केली आहे. शिवाय सगळ्यात महत्वाची बाब म्हणजे आंदेालन करत असताना इतर नागरिकांच्या संचार स्वातंत्र्यावर तूम्ही घाला का घालत अहात हेही विचारले. अजूनही संयुक्त किसान मोर्चाने यावर उत्तर दिले नाही. आता तर 43 संघटना आणि त्यांचे नेते यांना सर्वौच्च न्यायालयाने नोटिस पाठवली आहे.

केंद्र सरकारने कृषी मंत्र्यांच्या नेतृत्वाखाली एक शिष्टमंडळ नेमून त्यांची शेतकरी नेत्यांशी चर्चा घडवून आणली. चर्चेच्या 11 फेर्‍या पार पडल्या. पण शेतकरी नेत्यांच्या अडमुठपणाने हा सगळा प्रयास वाया गेला. आजही हे आडमुठ शेतकरी नेते ‘कनून वापस लो’ यावरच अडून बसले आहेत.

लखीमपुर खिरी प्रकरणाने हे परत एकदा सिद्ध होते आहे की वैध मार्गाने चर्चा,  कृषी समस्येचे निराकरण करून सकारात्मक पद्धतीने मार्ग काढणे, शेतकर्‍याच्या खात्यात सरळ पैसे जमा होवून त्याला लाभ मिळणे हे काहीच या शेतकरी नेत्यांना नको आहे. त्यांना फक्त गोंधळ निर्माण करायचा आहे. देशाच्या लोकशाहीला धक्के देण्याचे, तिच्यावर हल्ले करण्याचे एक आंतरराष्ट्रीय कारस्थान असून त्याचा हे एक भाग आहेत हेच आता पटत चालले आहे. कारण लखीमपुर येथे उपमुख्यमंत्री केशवप्रसाद मौर्य यांच्या मोटारींच्या ताफ्यावर निदर्शनाच्या नावाने हल्ला करण्याचे कारणच काय? या सगळ्या प्रकरणांत उत्तर प्रदेश सरकारचा नेमका काय कुठे संबंध येतो?

जर मंत्र्याच्या मुलाच्या गाडीने आंदोलकांना चिरडले असा आरोप केला जातो आहे तर या कथीत आंदोलकांनी हे आधी स्पष्ट करावे की गाडीवर दगडफेक का झाली? काचा कशा फुटल्या? चालकाला जखमा कशा झाल्या?
आणि एक तर साधा व्यवहारिक मुद्दा आहे की जर गाडीने चिरडूनच टाकायचे होते तर कुणी काही माजक्या लोकांच्या अंगावर गाडी घालेल. 100-150 चा मोठा जमाव रस्त्यावर, बाजूला उभा होता त्याच्या अंगावर गाडी घालणे म्हणजे आत्मघाती हल्ला होय आणि असा उद्देश सत्ताधार्‍यांचा कसा काय असू शकेल?

इस्लामी कट्टरपंथी अतिरेकी असे आत्मघाती हल्ले करतात. सत्ताधारी भाजपचे नेते कार्यकर्ते असे आत्मघाती हल्ले जमावावर काय म्हणून करतील? चिडलेल्या जमावाने चार जणांची ठेचून हत्या केली त्यातून उलट हेच सिद्ध होते की जमाव हिंसक होता. त्याला चिरडण्यासाठीच जर गाडी चालवली गेली असती, गाडीतील लोकांजवळ बंदुका होत्या, गोळीबार झाला असे असते तर मृत्यूमुखी पडलेल्या एका तरी व्यक्तीच्या शरिरांतून बंदुकीच्या गोळ्या शवविच्छेदनानंतर मिळायला हव्या होत्या. पोस्टमोर्टम रिपोर्ट तसं सांगत नाही. एकही मृत्यू गोळी लागून झालेला नाही. मुळात गोळीबार झाल्याचाच पुरावा समोर आलेला नाही.

लखमीपुर हिंसाचारा नंतर ज्या पद्धतीनं विरोधकांनी राजकारण केलं, मृताच्या टाळूवरचे लोणी खाणे म्हणजे काय हे सप्रमाण सिद्ध केलं त्यातून त्यांचे हेतू दिसून येतच आहेत. गाडीखाली चिरडल्या गेले नेमक्या तेवढ्याच 4 जणांचा हे वारंवार उल्लेख करत राहिले. त्यांच्याच नातेवाईकांना भेटी दिल्या. पंजाब सराकरने त्या कुटूंबियांना 50 लाखाची मदत जाहिर केली. पण चुकूनही ज्या 4 जणांची लिचिंग करून ठेवून हत्या केल्या गेली त्यांच्या कुटूंबियांना यांनी भेटी दिल्या नाहीत. माणुसकी म्हणून त्यांना कसलीही मदत जाहिर केली नाही. उलट त्या मृत्यूचे तर हे चक्क समर्थन करत आहेत. ‘ऍक्शन की रिऍक्शन तो होगीही’ असा उद्धट प्रतिवाद राकेश ट़िकैत यांनी केला. रस्ता रोकून का बसले तर असे विचारले तर ‘हम कहा रास्ता रोक के बैठे है, रास्ता तो पुलिस ने रोका है’ असली अजब तर्क ही माणसं मांडत आहेत. यातून सिद्ध एकच होते की यांना कायद्याने जे स्वातंत्र्य दिले आहे त्याचा गैर वापर करून इतर सामान्य जनतेला वेठीस धरायचे आहे.

उत्तर प्रदेशमध्ये निवडणुकीमुळे राजकीय वातावरण तापले आहे. त्या तव्यावर विरोधी पक्षांना आपली पोळी भाजून घ्यायची आहे. त्यासाठी कृषी आंदोलनचा वापर विरोधी पक्ष करून घेत आहेत. भारतात लोकशाही विरोधी वातावरण वाढावे म्हणून जॉर्ज सॉरोस सारखे अमेरिकन उद्योगपती डाव्यांना हातात धरून काही एक खेळी करत आहेत. केवळ भारतातच नव्हे तर जगभर त्यांनी अशा खेळी केल्या आहेत. अमेरिकेतही अध्यक्षीय निवडणुकांत मोठ्या प्रमाणांत हिंसाचार करून लोकशाही ला कलंक लावण्याचा प्रयत्न केला गेला होता.

कुमार केतकर वारंवार आंतरराष्ट्रीय कटाचा उल्लेख करतात. मोदी त्याच कटाचा भाग म्हणून देशाचे पंतप्रधान झाले असा युक्तीवाद ते मोदी संघ भाजप द्वेषांतून मांडत असतात. पण इथे तर ते ज्या पक्षाचे राज्यसभा खासदार आहेत तो पक्षच लोकशाही विरोधी आंतरराष्ट्रीय कटाचा भाग आहे याचे पुरावे समोर येत आहेत. चीनशी ज्या पद्धतीने राहूल गांधी सोनिया गांधी यांनी हातमिळवणी केली तो प्रकार अतिशय गंभीर आणि देशविरोधी आहे. आणि नेमका आरोप मात्र कुमार केतकर अगदी उलटा करत आहेत.

दिल्ली दंगे, शाहिनबाग आंदोलन, भीमा कोरेगांव दंगल, जामिया मिलिया- जेएनयु-अलिगड या विद्यापीठांतील दंगे, 26 जानेवारीचा लाल किल्ल्यावरील हल्ला, बेंगलोर दंगे ही सगळी एक मालिकाच आहे. त्याचाच एक भाग म्हणजे कृषी आंदोलनात असे हिंसाचार घडवून आणले जात आहेत. कश्मिरमध्ये 370 हटल्यापासून आणि सुरक्षा दलाने अतिशय कडक कारवाई केल्याने हिंसक कारवाया करणार्‍यांची मोठी कोंडी झाली आहे. पाकिस्तानवादी-चीनवादी-नक्षली- खालिस्तानी हे सगळे आता कश्मिर शिवाय भारतात कुठे कुठे काय काय करता येईल यासाठी संधी शोधत आहेत. विविध निमित्ताने असे हिंसाचार घडवून आणले जात आहेत. दलित, स्त्रीया, मुसलमान, विद्यार्थी, शेतकरी यांच्यातील अस्वस्थता विविध निमित्ताने शोधून त्यांचा वापर या हिंसात्मक कारवायीसाठी केला जातो आहे.

हे सर्व विचारी राष्ट्रप्रेमी भारतीयांनी गांभिर्याने समजून घेतले पाहिजे. प्रत्येकाने आपल्या पद्धतीनं याचा कडाडून विरोध केला पाहिजे. यात प्रत्यक्ष अप्रत्यक्ष सामील असणार्‍यांना ओळखून त्यांना उघडे पाडले पाहिजे. गरज असेल तिथे कायदेशीर कारवायी करून यांना अडकवून टाकले पाहिजे. जसे की एल्गार परिषद प्रकरण महाराष्ट्रात राष्ट्रवादी विचारांच्या लोकांनी न्यायालयात लावून धरले आणि या अर्बन नक्षलवाद्यांना तुरूंगात धाडले.

विरोधकांनी केंद्रिय गृह राज्यमंत्री अजय मिश्रा यांचे चिरंजीव आशिष मिश्रा यांच्यावर एफआयआर दाखल झाला. त्यात त्यांचे नाव असल्याने त्यांना अटक ही करण्यात आली. आधी त्यांना अटक होणारच नाही, हे सरकार गुन्हेगारांना लपवत आहेत अशी ओरड करणारे सर्व विरोधक तोंडावर पडले. आता केंद्रिय मंत्री अजय मिश्रा यांच्या राजीनाम्याची मागणी विरोधकांनी लावून धरली आहे. त्यातून त्यांना केवळ आणि केवळ गोंधळच घालायचा आहे हे सिद्ध होते. या पूर्वीही पेगासेस प्रकरण, सेंट्रल विस्टा प्रकरण यातून हे दिसून आले आहेच. चौकीदार चोर है असं फक्त ओरडायचे. प्रत्यक्ष न्यायालयात या विरोधात खटला उभा राहिला तेंव्हा राहूल गांधींना लेखी स्वरूपात माफी मागवी लागली हे प्रकरण सर्वांच्या समोर ताजे आहे.  

कृषी आंदोलनात हिंसा पसरविणार्‍यांवरही अशीच कडक करवायी कशी होईल हे पाहिले पाहिजे. लखीमपुर खिरी चा हाच संदेश आहे की यांना वेळीच आवरले नाही तर हा कॅन्सर देश व्यापत जाईल.    
                   
श्रीकांत उमरीकर, जनशक्ती वाचक चळवळ, औरंगाबाद 9422878575